Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Bộ dục không thể làm trái Nghị quyết của Quốc hội

Trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo vào ngày 7/6 vừa qua, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, TP.Hồ Chí Minh mong muốn thời gian tới được cho phép thực hiện các cơ chế đặc thù về giáo dục như: tự xây dựng chương trình giáo dục và bộ sách giáo khoa riêng phù hợp thực tiễn phát triển của thành phố dựa trên khung chương trình chung của Bộ Giáo dục.
Cũng tại buổi làm việc này, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh – ông Đinh La Thăng cho biết, TP.Hồ Chí Minh có văn hóa riêng mang "đặc trưng Nam Bộ". Chương trình giáo dục đào tạo cũng phải duy trì được bản sắc của người Sài Gòn - TP.Hồ Chí Minh như nghĩa khí, hào sảng, không vụ lợi, dấn thân...
Đề xuất bất ngờ của TP.Hồ Chí Minh khiến nhiều chuyên gia trong ngành giáo dục lo ngại: Điều gì sẽ xảy ra nếu mỗi địa phương đề nghị biên soạn chương trình, sách giáo khoa riêng cho phù hợp với đặc thù của mình?
Trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phân tích, trước hết, về chương trình, Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội đã quy định: “Thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất nhưng mềm dẻo, linh hoạt.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình giáo dục phổ thông, quy định những yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, những lĩnh vực và nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trên phạm vi toàn quốc.
Ủy ban nhân dân tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương tổ chức biên soạn bổ sung những nội dung về đặc điểm lịch sử, văn hóa và kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời dành thời lượng cho cơ sở giáo dục chủ động vận dụng để xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường.
xem thêm : trung tâm học anh văn giao tiếp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét